0 - 120,000 đ        

U xơ tử cung khi mang thai có bị sao không

U xơ tử cung khi mang thai có bị sao không

Phì đại dạ con là căn bệnh lành tính thường gặp tại nữ trong lứa tuổi sinh nở. Vậy nguyên nhân dẫn tới phì đại dạ con khi có bầu là gì? Trị căn bệnh thế nào để ko nguy hiểm sức khỏe và khả năng sinh sản?…

Những điều cần biết về phì đại dạ con

U xơ tử cung là căn bệnh lành đặc tính thì có sự phát triển ở lớp cơ trơn cùng với mô kết hợp của tử cung, dẫn đến vấn đề hình thành các khối u tại lớp cơ tử cung. Căn bệnh được chia làm 3 nhóm: nhóm u bướu nằm trong cơ tử cung, nhóm u bướu nằm sau thanh mạc cũng như nhóm u bướu tại dưới niêm mạc.

PGS.TS.BS Nguyễn Đức Hinh, Giám đốc Trung tâm phụ khoa bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Điện Biên cho biết, đây là một trong số những chứng bệnh hay bắt gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh nở, chị em phụ nữ bước sang tuổi tiền tắt kinh – tắt kinh.

 

Khảo sát cho biết, tầm khoảng 40-60% chị em mắc phì đại dạ con ở độ tuổi 35, 80% phụ nữ bị phì đại tại tuổi 50. Nhưng, vấn đề phát u xơ dạ con khi mang bầu là khó bởi vì không dễ phân loại sự dày vào của cơ tử cung khi mang thai với bệnh lý. Chính vì vậy, con số khảo sát có nguy cơ không cao hơn so đối với thực tế.

Bị phì đại tử cung liệu có mang bầu được không?

“Bị u xơ tử cung mang bầu được không” là vấn đề được không ít phái đẹp quan tâm. Chuyên gia Nguyễn Đức Hinh cho thấy, khi được phỏng đoán bị phì đại tử cung, nữ giới không nên quá lo sợ bởi vì đối với quá trình tiến triển của rất nhiều kỹ thuật hiện đại từng giúp cho chữa hiệu quả bệnh, phái đẹp vẫn có nguy cơ có thai thông thường.

Cụ thể ví dụ sau:

  • Đối với tình huống u bướu xơ liệu có kích cỡ nhỏ hơn 5cm và không dẫn tới tai biến, chị em vẫn có nguy cơ mang bầu thông thường. Nhưng, trong suốt thai kỳ, chị em cần tuân theo nghiêm ngặt lịch thăm khám của chuyên gia để được quan sát sát sao, can thiệp kịp thời và hiệu quả.
  • Đối với trường hợp khối u xơ có kích thước rất lớn hơn 5cm hoặc khối u có kích cỡ không to hơn 5cm nhưng mà gây ra tai biến nguy hại, phụ nữ cần được trị tiểu phẩu bóc tách u bướu xơ. Sau tiểu phẩu lúc tính mệnh đã từng phục hồi, nữ có thể mang bầu

“Thời gian khôi phục thương tổn dưới tiểu phẫu bóc tách phì đại tử cung sẽ không giống nhau tại mỗi người. Thường thì, nữ nên tầm 1 năm để dạ con hồi phục tổn thương. Hạn chế có bầu quá sớm khi tử cung chưa hồi phục hoàn toàn bởi vì có khả năng làm cho tăng nguy cơ bị sảy thai. Tốt nhất, phái đẹp cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được xét nghiệm cùng với giải đáp khoảng thời gian sẵn sàng kết luận một thai kỳ thuận lợi”, chuyên gia Nguyễn Đức Hinh khuyên rằng.

Vì sao mắc phì đại dạ con khi với thai?

Hiện giờ nguyên do chủ yếu gây nên căn bệnh u xơ dạ con khi có thai vẫn chưa quá xác định đặc trưng. Tuy vậy, bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Đức Hinh cho rằng nội tiết tố phụ nữ Estrogen có khả năng thì có mối liên quan đến quá trình hình thành và phát triển của các u bướu xơ.

Hormon Estrogen được sản xuất do cơ quan sinh dục nữ giới là buồng trứng. Lúc có bầu, nồng hiện tượng hormone này trong người nữ giới gia tăng, có khả năng đây chính là lý do dẫn đến sự phát triển của u xơ.

Các dấu hiệu nhận biết mắc phì đại tử cung khi mang bầu

Những biểu hiện khó chịu, khổ sở của phì đại tử cung có nguy cơ khác biệt nhau tùy thuộc vào khu vực, số lượng và kích thước của u bướu xơ. Bác sĩ Nguyễn Đức Hinh cung cấp một số dấu hiệu nhận biết mẹ bầu có thể gặp phải nếu mắc Phì đại tử cung lúc có bầu ở đã tam cá nguyệt ví dụ sau:

Một. Tại 3 tháng đầu thai kỳ (tam cá nguyệt thứ nhất)

Thời kỳ này khối u xơ dạ con có thể xuất hiện cao nhất. Vì khi này nội đào thải tố trong cơ thể nữ giới thì có rất nhiều rối loạn, đặc biệt là sự tăng cường sản xuất hormone Estrogen, trong khi đây lại là hormon cần thiết để u bướu xơ được nuôi dưỡng và phát triển.

Ví như bị phì đại ở giai đoạn này, mẹ bầu có khả năng gặp phải hay một số cơn đau bụng, hay độ xuất huyết không bình thường, hoặc gặp cả hai dấu hiệu. 1 thống kê Vừa rồi 4.500 mẹ bầu cho rằng, 11% mẹ bầu bị phì đại thấy biểu hiện ra máu bất thường, 59% mẹ bầu chỉ bị đau bụng, 30% mẹ bầu bị cả cảm giác đau bụng cũng như ra máu trong tam cá nguyệt đầu tiên.

2. Ở 3 tháng giữa cũng như 3 tháng cuối thời kỳ mang thai (tam cá nguyệt vật dụng hai cũng như đồ vật ba)

Giai đoạn này, dạ con của bạn nam mẹ cần phải mở rộng để bào thai liệu có dung tích phát triển, Điều này khiến cho u bướu xơ mắc đè nén. Đó cũng chính là lý bởi vì khiến cho mẹ bầu đối mặt với không ít khả năng như:

  • Có cảm giác đau đớn: khi u bướu xơ đè nén hay mắc hoại tử vô khuẩn, mẹ bầu sẽ cảm thấy bị đau quặn bụng. Nguy hiểm hơn, giả dụ khối u nâng cao kích thước nhưng không được cung cấp đủ số lượng máu để nuôi dưỡng cũng như phát triển, mẹ bầu có khả năng gặp phải một số cơn đau đớn bụng dữ dội, nâng cao nguy cơ mắc sảy thai.
  • Rau bong non: phì đại dạ con là một trong những căn nguyên khiến cho nhau thai mắc bong xuất triệt để thành tử cung Dù bào thai chưa đầy hình thành. Lúc này, thai nhi không còn nhận được máu nuôi dưỡng từ mẹ, còn mẹ bầu có khả năng bị thiếu máu. Có nguy cơ nhắc, nhau bong non chi phối tính mệnh của cả mẹ bầu lẫn bào thai.
  • Sinh non: bị u xơ tử cung khi mang bầu cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến đẻ non (sinh con trước tuần trang bị 37 của thai kỳ) so đối với mẹ bầu ko bị u xơ.

3. Trong thời kỳ chuyển dạ

Rất nhiều tìm hiểu cho biết, mẹ bầu mắc u xơ dạ con được chỉ định sinh mổ cao gấp 6 lần so với các mẹ bầu khác biệt. Lý vì là nếu sinh thường hay, u bướu xơ sẽ hạn chế khả năng tụt bóp của tử cung, làm cho cổ tử cung không mở. Những u bướu xơ tại vị trí eo tử cung có khả năng khiến tắc ống sinh, nguy hiểm tới việc lọt của ngôi thai, gây ra khắt khe cùng với làm cho chậm quá trình sinh nở.

Bên cạnh đó, mẹ bầu bị phì đại có rất nhiều khả năng sinh ngôi mông, có nghĩa là ngôi thai bị ngược, mông của bào thai tại phần sau của dạ con. Hàng đầu Bởi vì thế, bác sĩ Sản khoa thường hay chỉ định sinh giải phẩu để giữ gìn an toàn cho biết các trường hợp này.

Sau sinh khoảng 3 tới 6 tháng, những u bướu xơ này sẽ suy giảm dần về kích cỡ. Thống kê cho biết, 70% nữ đã sinh con liệu có u bướu xơ thụt lại hơn 50% sau lúc sinh.

Nguy hiểm của khối u xơ tử cung tới thời kỳ thai nghén

Phụ nữ mắc u xơ tử cung khi có bầu có khả năng đối diện đối với một số khả năng sau:

1. Bệnh vô sinh – hiếm muộn

Một số u bướu xơ (nhất là khối u xơ nằm sắp nội mạc tử cung) có khả năng khiến mất cân bằng lớp nội mạc tử cung gây bất lợi kết luận quá trình khiến cho tổ của phôi thai; hay khối u dẫn tới đè nén làm cho gập vòi trứng, bít lỗ cổ tử cung…

2. Sảy thai

Phì đại dạ con là nguyên nhân gây ra sảy thai hàng ngày bởi lớp nội mạc tử cung không tiến triển toàn diện, buồng tử cung mắc chèn ép. Tìm hiểu cho thấy, Thai phụ bị phì đại tử cung có thể bị sảy thai trong một số tháng đầu tiên thời kỳ thai nghén cao hơn so đối với nữ không bị phì đại (tỷ lệ sảy thai là 7,6% lúc không có phì đại, tăng lên 14% khi có viêm xơ). Đặc biệt, lúc u bướu xơ có kích cỡ lớn hay liệu có rất nhiều u xơ, nguy cơ sảy thai sẽ càng gia tăng.

3. Đẻ non

Phụ nữ bị phì đại tử cung thường hay thì có ngôi thai không bình thường (ngôi mông, ngôi ngang, ngôi ban đầu ko chúc) vì nhau thai bám tại các khu vực không bình thường (nhau tiền đạo, nhau cài răng lược), hay bởi vì u bướu chèn ép buồng tử cung cần nguy cơ sinh non sẽ vô cùng cao.

4. Gây nên khó khăn trong chuyển dạ

Quá trình chuyển dạ ở mẹ bầu mắc u xơ dạ con sẽ cực kỳ khắt khe cũng như mất rất nhiều thời gian hơn. Đồng thời, nguy cơ bắt buộc mổ lấy thai cũng cao hơn so với mẹ bầu ko bị phì đại.

5. Băng máu sau sinh

U xơ dạ con dẫn đến đe dọa đến chức năng co bóp của tử cung để làm cầm huyết sau sinh. Bởi vậy u bướu xơ có nguy cơ khiến cho sản phụ mắc băng máu dưới lúc sinh. Tức khắc dưới sinh, cần thiết theo dõi rất sát sản phụ để nhận thấy kịp thời băng máu cùng với xử trí kịp thời.

6. Nhiễm khuẩn sau sinh

Sau khi sinh, nữ giới có nguy cơ bị bế sản dịch, viêm nhiễm hậu sản. Đối với trường hợp mắc băng huyết lúc sổ nhau thai, ví như không nên nhận ra cùng với giải quyết kịp thời có khả năng gây nguy hại tới mạng sống.

7. Tai biến đối với bào thai

Bào thai có nguy cơ mắc suy dinh dưỡng, nhẹ cân vì huyết nuôi dưỡng thai nhi bị chia 1 phần để nuôi các u bướu xơ dạ con.

“Bị phì đại tử cung khi có thai có nguy cơ gây nguy hiểm cho cả mẹ bầu và bào thai. Do đó, giả dụ phụ nữ được cho bệnh lý này hoặc sắp có thai, nữ nên được quan sát thai kỳ chặt chẽ đối với bác sĩ chuyên khoa Sản khoa nhiều năm kinh nghiệm, giàu kinh nghiệm để đảm bảo thai kỳ an toàn, cả mẹ bầu và bào thai đều khỏe mạnh”, bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Đức Hinh nhấn mạnh.

Biện pháp điều trị phì đại tử cung lúc mang bầu

Chuyên gia Nguyễn Đức Hinh cho biết, Tùy thuộc vào đã từng tình huống cụ thể như là khu vực, số lượng, kích thước cũng như những triệu chứng khổ sở bởi vì u xơ gây ra mà bác sĩ chuyên khoa sẽ có chỉ dẫn quy trình điều trị phì đại dạ con khoa học.

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa bằng giải pháp sử dụng Progesterone để giảm sút cơn co thắt dạ con bởi vì khối u xơ gây nên, Đồng thời hạn chế sự phát triển của u bướu xơ.

Khi đầy đủ tháng hay chuyển dạ, không ít trường hợp liệu có phì đại nên phẫu thuật lấy thai bởi phì đại tiền đạo, vì ngôi bất thường, do sẹo tiểu phẩu cũ… Thái mức độ xử trí phì đại (cụ thể là để lại hoặc dùng đi) tùy theo rất nhiều nhân tố ví dụ kích thước, khu vực phì đại, kinh nghiệm của thầy thuốc, khả năng hồi sức… giả dụ trong lúc tiểu phẩu sử dụng thai vẫn để u xơ lại, chuyên gia sẽ chỉ dẫn khử khối u xơ tới lúc 6-12 tháng dưới sinh.

Có 2 cách thức thủ thuật u bướu xơ dạ con là:

  • Phẫu thuật mổ mở bóc tách khối u xơ: làm rạch 1 đường ở bụng để mở đường tiếp cận đối với dạ con nhằm khử khối u xơ đơn giản.
  • Tiểu phẫu phẫu thuật nội soi bóc tách khối u xơ: Rạch một đường da bé gần rốn để đưa ống nội soi thì có gắn camera quan sát tại đầu tiên, thông qua vết tiểu phẩu tới bụng để khử u bướu.

Phương án tốt hơn hết thường được chỉ định là chờ sau sinh 6-12 tháng làm xóa bỏ u bướu xơ. Với chị em phụ nữ cao tuổi mất đi nhu cầu sinh con, chuyên gia có khả năng Khám phá đến quy trình cắt bỏ dạ con để trị triệt để căn bệnh, ko để căn bệnh có nguy cơ tái phát gây ra nguy hiểm.

Bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Đức Hinh khuyến cáo, khi được cho bị u xơ dạ con lúc mang bầu, mẹ bầu hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và chỉ định cách chăm sóc đúng cách, không nên một số triệu chứng phiền toái. Ngoài ra, tuân thủ lịch xét nghiệm thai thường xuyên theo chỉ định của chuyên gia để được để ý thời kỳ mang thai sát sao, liệu có can thiệp kịp thời và hữu hiệu, đảm bảo mẹ bầu cùng với bào thai được an toàn, khỏe mạnh.

TIN TỨC KHÁC
  • Vui lòng đợi ...

    Đặt mua sản phẩm

    Xem nhanh sản phẩm